Động cơ đốt trong là gì? Các công bố khoa học về Động cơ đốt trong

Động cơ đốt trong (internal combustion engine) là loại động cơ hoạt động bằng nguyên liệu nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt để tạo ra năng lượng cơ học. ...

Động cơ đốt trong (internal combustion engine) là loại động cơ hoạt động bằng nguyên liệu nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt để tạo ra năng lượng cơ học. Loại động cơ này phổ biến trong các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, máy bay và tàu hỏa. Nguyên liệu phổ biến sử dụng trong động cơ đốt trong bao gồm xăng, dầu diesel và khí đốt. Động cơ đốt trong thường có hiệu suất tương đối cao và khả năng tăng tốc nhanh, tuy nhiên cũng gây ra ô nhiễm môi trường do khí thải từ quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Động cơ đốt trong thường được chia thành hai loại chính là động cơ xăng (gasoline engine) và động cơ diesel (diesel engine). Động cơ xăng sử dụng xăng làm nhiên liệu và thường được sử dụng trong các phương tiện giao thông nhẹ như ô tô và xe máy. Trong khi đó, động cơ diesel sử dụng dầu diesel làm nhiên liệu và thường được sử dụng trong các phương tiện vận tải nặng như xe tải và tàu hỏa.

Cả hai loại động cơ này đều hoạt động theo cùng nguyên lý cơ bản, tức là nhiên liệu được phun vào buồng đốt và sau đó bị đốt cháy với không khí nén, tạo ra nhiệt độ và áp suất cao, từ đó biến đổi thành năng lượng cơ học để làm chuyển động các bộ phận của động cơ và cuối cùng là chuyển động cho phương tiện.

Mặc dù động cơ đốt trong vẫn phổ biến, nhưng do vấn đề về ô nhiễm môi trường và nguồn tài nguyên hữu hạn, nhiều nỗ lực nghiên cứu và phát triển đang được tiến hành để tạo ra các loại động cơ thân thiện hơn với môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo, như động cơ hybrid và động cơ điện.
Một số thông tin thêm về động cơ đốt trong:

1. Nguyên lý hoạt động: Động cơ đốt trong hoạt động dựa trên chu kỳ Otto hoặc chu kỳ Diesel. Chu kỳ Otto là phương pháp hoạt động của động cơ xăng, trong đó hỗn hợp xăng và không khí được nén trong buồng đốt và sau đó cháy được kích hoạt bởi điện từ lửa hoặc cống suất nhiệt. Đối với động cơ diesel, hỗn hợp diesel và không khí cũng được nén trong buồng đốt, nhưng cháy được kích hoạt thông qua áp lực nén cao.

2. Ưu điểm và nhược điểm: Động cơ đốt trong có nhược điểm về ô nhiễm môi trường và tiêu tốn nguyên liệu hóa thạch, tuy nhiên chúng cũng có những ưu điểm như mạnh mẽ, hiệu suất tốt, dễ bảo dưỡng và chi phí thấp.

3. Ứng dụng: Động cơ đốt trong được sử dụng rộng rãi trong các loại phương tiện giao thông, thiết bị công nghiệp, máy nông nghiệp và các ứng dụng khác đòi hỏi sức mạnh và động cơ linh hoạt.

4. Phát triển mới: Công nghệ động cơ đốt trong hiện đại đang tiến triển với các ứng dụng phổ biến như turbocharging, downsizing và sử dụng vật liệu và phương pháp sản xuất mới để tăng hiệu suất và giảm ô nhiễm.

Động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, các công nghệ thân thiện với môi trường đang được phát triển để thay thế dần cho loại động cơ này trong tương lai.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "động cơ đốt trong":

Những tiềm năng và thách thức của phương tiện giao thông sử dụng pin nhiên liệu hydro
Hiện nay, các vấn đề nghiêm trọng về môi trường như ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu do phát thải từ các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong; Cùng với sự cạn kiệt của nguồn dầu mỏ và khí đốt đang thúc đẩy con nguời phải nhanh chóng tìm ra các phương tiện giao thông mới. Và pin nhiên hiệu hydro được đánh giá là một trong những thay thế đầy tiềm năng nhằm cung cấp nguồn động lực với hiệu suất chuyển hóa năng lượng cao, thân thiện môi trường và đảm bảo tính phát triển bền vững cho các phương tiện giao thông trong tương lai. Để hiện thực được điều này, công nghệ pin nhiên liệu cần vượt qua nhiều thách thức về mặt kinh tế lẫn kỹ thuật. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích 2 trở ngại chính làm chậm quá trình thương mại hóa của các phương tiện giao thông chạy pin nhiên liệu hydro, đó là giá thành sản xuất và độ bền của cụm pin nhiên liệu. Đồng thời, các giải pháp khắc phục 2 trở ngại trên cũng được tổng hợp.
#Phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong #pin nhiên liệu hydro #hiệu suất chuyển hóa năng lượng cao #thân thiện môi trường #giá thành sản xuất và độ bền cụm pin nhiên liệu
Thiết kế chế tạo băng thử vòi phun xăng
Vòi phun là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ đốt trong. Việc xác định các thông số chính xác của một vòi phun giúp cho chúng ta có thể sử dụng vòi phun đó một cách hiệu quả hơn, ví dụ như xây dựng một hệ thống phun xăng điện tử. Bài báo trình bày về kết quả nghiên cứu thiết kế, chế tạo băng thử vòi phun xăng điện trở cao. Mạch điều khiển sử dụng loại Arduino Uno R3, lượng nhiên liệu phun được đo bằng loadcell, áp suất nhiên liệu thay đổi nhờ một van điều chỉnh và điều áp. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Đã chế tạo thành công băng thử vòi phun động cơ xăng; Xây dựng được phương pháp sử dụng băng thử để xác định bộ thông số của vòi phun, từ đó có thể tính toán lượng xăng phun theo thời gian xung điều khiển vòi phun.
#vòi phun xăng #hệ thống phun xăng điện tử #động cơ đốt trong #Arduino #băng thử vòi phun
NGHIÊN CỨU TÍNH DI TRUYỀN CỦA ĐỘT BIẾN GEN TRONG UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG Ở NGƯỜI TRẺ
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 518 Số 1 - 2022
Mục tiêu: Xác định tình trạng mang đột biến gen ở thân nhân người bệnh ung thư đại trực tràng (UTĐTT) có ý nghĩa quan trọng trong việc chọn phương án tầm soát phát hiện sớm, phòng ngừa ung thư. Nghiên cứu này nhằm mô tả tính di truyền của đột biến gen trong UTĐTT ở bệnh nhân Việt Nam. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Thu nhận 21 mẫu máu từ thân nhân của 7 bệnh nhân mắc UTĐTT mang đột biến mầm, thực hiện giải trình tự Sanger để ghi nhận tính chất di truyền. Kết quả: Tỷ lệ UTĐTT liên quan đến đột biến tế bào mầm là 9,9% (10/101). Trong đó, ghi nhận trong 7 bệnh nhân tham gia nghiên cứu, 3 gia đình có đột biến di truyền trên các gen MLH1, MSH6 và PMS2. Kết luận: Nghiên cứu đầu tiên mô tả tính di truyền của đột biến dòng mầm trong UTĐTT tại Việt Nam.
#đột biến dòng mầm #khởi phát sớm #ung thư đại trực tràng
Tối ưu hóa góc đánh lửa và tỉ lệ nhiên liệu trong động cơ đốt trong
Trong bài báo này, tối ưu hóa giai đoạn đốt cháy được phân tích và thời gian đánh lửa của động cơ SI được kiểm soát để tối đa hóa hiệu quả nhiên liệu, trong đó thảo luận về điểm đặt pha tối ưu của giai đoạn đốt và chiến lược kiểm soát trung bình dịch chuyển để thu được thông tin về hiệu suất nhiên liệu từ quá trình cháy. Mục đích của nghiên cứu này là tối ưu hóa góc đánh lửa và tỷ lệ nhiên liệu không khí của động cơ xe máy để có được mômen xoắn cực đại. Chúng tôi sử dụng Matlab để giải quyết vấn đề về góc đánh lửa dựa trên mô hình động cơ đốt trong. Thuật toán tối ưu hóa được sử dụng cho hai biến đầu vào là tỷ lệ nhiên liệu không khí và góc đánh lửa. Đối với mô hình động cơ đốt trong được xây dựng trên phần mềm Matlab, cấu trúc tham số động cơ có thể thay đổi linh hoạt.
#ignition advance angle #optimization #combustion engine #fuel efficiency #maximum brake torque
BIẾN CHỨNG CỦA LASER CẮT MỐNG MẮT CHU BIÊN KẾT HỢP TẠO HÌNH MỐNG MẮT CHU BIÊN TRONG ĐIỀU TRỊ GLOCOM GÓC ĐÓNG CƠN CẤP CẮT CƠN THÀNH CÔNG
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 512 Số 2 - 2022
Mục tiêu: Đánh giá biến chứng của thủ thuật cắt mống mắt chu biên (MMCB) bằng laser Nd. YAG laser kết hợp tạo hình chân mống mắt bằng laser Argon (ALPI) trong điều trị glôcôm góc đóng cấp tính đáp ứng với điều trị nội khoa. Đối tượng và phương pháp: 35 mắt thỏa mãn điều kiện được đưa vào nghiên cứu từ Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt Hà Đông và Khoa Mắt, Bệnh viện Quân y 103 trong thời gian từ 01/2018 đến 11/2019. Nghiên cứu can thiệp theo dõi dọc theo thời gian, tất cả các bệnh nhân được điều trị bằng cắt MMCB bằng Nd YAG laser + ALPI, thời gian theo dõi ít nhất 1 năm. Kết quả: 35 mắt đều đạt kết quả khá tốt với tỷ lệ kiểm soát nhãn áp 100% sau 1 năm theo dõi. Tuy nhiên, còn một tỷ lệ nhất định tai biến, và biến chứng xảy ra. XHTP xảy ra trên 3 mắt (8,5%) chủ yếu mức độ vi thể (2/3 mắt) hay gặp hơn khi tiến hành laser cắt MMCB trên mắt có dày sắc tố (100%). Bỏng giác mạc chu biên xảy ra trên 8 mắt (22,8%), trong đó 2 mắt do cắt MMCB, 6 mắt do laser tạo hình, xuất hiện nhiều hơn trong nhóm tiền phòng nông (<2mm) (100%) và được laser ở vị trí sát với chân mống mắt (100%). Nhãn áp được đo sau thủ thuật 24 giờ, trung bình 21,1±3,65 (16-25 mmHg), tăng trung bình 5,88 ± 3,27 (3-7mmHg). tăng nhiều hơn trên nhóm mắt có dày sắc tố mống mắt (75%). Viêm màng bồ đào (VMBĐ) trước xảy ra 9/35 mắt (25,7%), ở mức độ nhẹ Tyndall (+), cải thiện hoàn toàn sau 5,43±2,06 (3-6 ngày) nhiều hơn trên mắt dày sắc tố mống mắt (75%). Dính bít lỗ cắt mống mắt chu biên xảy ra trên 3/35 mắt (8,5%), nhiều hơn trên nhóm mắt có sắc tố mống mắt dày (100%) và lỗ cắt mống mắt nhỏ chưa đảm bảo >150µm (100%). Từ tuần thứ 3, các lỗ nhỏ được laser bổ sung đều cho hiệu quả rõ. Các tai biến, biến chứng hầu hết được kiểm soát tốt bằng các điều trị bổ sung, không ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật sau 12 tháng. Kết luận: Thủ thuật cắt mống mắt chu biên bằng Nd YAG laser phối hợp tạo hình mống mắt chu biên bằng laser Argon khá an toàn, mặc dù có một  tỷ lệ tai biến, biến chứng nhất định nhưng ở mức độ nhẹ, có thể can thiệp dễ dàng không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.
#Glôcôm góc đóng cấp #aser cắt mống mắt chu biên #laser tạo hình mống mắt #tai biến #biến chứng
ỨNG DỤNG THIẾT BỊ THU THẬP DỮ LIỆU ĐA KÊNH DEWE 2600 KHẢO SÁT TÍN HIỆU TỪ CẢM BIẾN TRÊN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Tạp chí khoa học và công nghệ - Tập 26 - Trang 34-38 - 2020
Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu trong việc ứng dụng thiết bị thu thập dữ liệu đa kênh dewe 2600 vào khảo sát một số tín hiệu từ các cảm biến trên động cơ đốt trong. Đối tượng nghiên cứu của bài báo là động cơ Solata LPG 2.0 đây là động cơ sử dụng nhiên liệu LPG có dung tích xy lanh 1999 cm3. Kết quả nghiên cứu cho thấy thiết bị thu thập dữ liệu đa kênh Dewe-2600 có thể dễ dàng kết nối với hệ thống tín hiệu phục vụ quá trình chẩn đoán và điều khiển trên các dòng động cơ có sử dụng hệ thống cảm biến và điều khiển điện tử. Các tín hiệu đo được từ các cảm biến gửi về đều phản ánh đúng bản chất vật lý và đúng với thông số từ hãng đã cung cấp.
#dewe 2600 #tín hiệu cảm biến #khảo sát tín hiệu #dewesoft
Xây dựng chương tính toán các thông số nhiệt động của chu trình công tác động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng-ethanol
Sử dụng hỗn hợp xăng-ethanol làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong là một hướng đang được quan tâm trên thế giới, vì ethanol là loại nhiên liệu có khả năng tái sinh, giảm được sự phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu truyền thống. Sự hiểu biết các thông số nhiệt động của chu trình công tác động cơ đốt trong trong quá trình tính toán thiết kế mới hay cải tạo động cơ đốt trong để sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng-ethanol là rất quan trọng. Xác định các thông số nhiệt động của chu trình công tác động cơ đốt trong sử dụng hỗn hợp xăng-ethanol là một công việc phức tạp, khó khăn, đòi hỏi sự hỗ trợ của các chương trình tính. Báo cáo này sẽ trình bày phương pháp và xây dụng chương trình tính toán các thông số đó theo các bước cụ thể, qua đó tạo cơ sở lý thuyết giúp cho việc ứng dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng-ethanol vào động cơ đốt trong được thực hiện dễ dàng. Bài báo còn đưa ra các giải pháp sử dụng loại hỗn hợp này trên động cơ đốt trong.
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG MỨC GA CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL ĐẾN NĂNG SUẤT VÀ CHI PHÍ NHIÊN LIỆU RIÊNG CỦA LIÊN HỢP MÁY KÉO
Tạp chí khoa học và công nghệ - Số 29 - Trang 54-60 - 2021
Bài báo giới thiệu một phương pháp nghiên cứu lý thuyết-thực nghiệm về sự ảnh hưởng của mức ga động cơ diesel đến năng suất và chi phí nhiên liệu riêng của các liên hợp máy kéo khi làm việc trên đồng ruộng. Cơ sở của phương pháp là dựa trên đường đặc tính ngoài thực nghiệm của động cơ kết hợp phương pháp tính toán lý thuyết để xây dựng các đường đặc tính cục bộ của động cơ diesel, từ đó nghiên cứu ảnh hưởng mức ga động cơ đến năng suất và chi phí nhiên liệu riêng của liên hợp máy. Đây là một vấn đề còn mang tính thời sự trong chuyên ngành. Phương pháp đã được áp dụng thử cho liên hợp máy kéo MTZ-80 với cày chảo CD-7-20. Các kết quả nghiên cứu có thể tham khảo khi nghiên cứu khai thác có hiệu quả các liên hợp máy máy kéo nông nghiệp tại Việt Nam.
#năng suất liên hợp máy kéo #đặc tính động cơ đốt trong #bộ điều tốc động cơ #định mức tiêu hao nhiên liệu máy kéo
Nghiên cứu ứng dụng hiệu ứng SEEBECK thu hồi nhiệt khói thải trên động cơ đốt trong thông qua máy phát nhiệt điện
Theo ước tính, khoảng 40% năng lượng từ quá trình cháy trong buồng đốt của động cơ đốt trong phát thải ra môi trường bên ngoài dưới dạng nhiệt năng của khói thải. Điều này có nghĩa là có tới 40% lượng nhiên liệu hóa thạch được đốt cháy hằng ngày chỉ thải nhiệt ra bầu không khí, làm ô nhiễm môi trường. Bài báo trình bày phương pháp ứng dụng hiệu ứng Seebeck, chuyển đổi trực tiếp nhiệt năng khói thải thành điện năng cung cấp cho các phụ tải điện trên ô tô. Kết quả nghiên cứu góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và chống lại sự ấm lên toàn cầu.
#Waste heat #See beck effect #Internal combustion engine
Tính toán sơ bộ lượng phát thải CO2 từ động cơ đốt trong dựa trên công thức hóa học tương đương của nhiên liệu sử dụng
Trong bài báo này, tác giả trình bày kết quả xây dựng và giải các bài toán hóa học tính lượng khí CO2 phát thải ra ở động cơ đốt trong khi sử dụng các loại nhiên liệu xăng A95, xăng A92-E5, nhiên liệu diesel. Các bài toán được xây dựng dựa trên lượng nhiên liệu sử dụng và dựa trên công suất của động cơ. Thành phần hóa học của các loại nhiên liệu được giả định sát với thực tế và các dữ liệu về nhiệt đốt cháy, công suất động cơ, hiệu suất chuyển hóa năng lượng thành công có ích, các thông số lý hóa của nhiên liệu,... được lấy từ các nguồn có uy tín. Kết quả, tác giả đã xây dựng được 6 kiểu bài toán khác nhau và dựa vào tính toán lý thuyết cho thấy khi sử dụng nhiên liệu xăng A92-E5 cho lượng khí thải CO2 nhỏ nhất đối với cùng thể tích nhiên liệu, nhưng cùng loại động cơ khi dùng xăng A95 lại cho lượng khí thải CO2 ít nhất. Cụ thể với 10 lít nhiên liệu xăng A92 - E5 đốt cháy hoàn toàn thì lượng khí CO2 phát thải ra khoảng 22,41 kg, còn với động cơ xăng có công suất 40 kW, hiệu suất tạo công có ích là 30% sẽ tiêu thụ 22,27 (lít) xăng A95 và lượng khí CO2 sẽ phát thải ra khoảng 51,56 (kg)
#Tính toán lượng phát thải khí CO2 #xăng A95 #xăng A92-E5 #nhiên liệu diesel #động cơ đốt trong.
Tổng số: 18   
  • 1
  • 2